Yêu cầu kiến thức cho
người học lập trình Android:
Để học được lập trình
android, mọi người nên nắm vững kiến thức về java căn bản . Đó là
hiểu được được định nghĩa về class, package, ý nghĩa của các cấu
trúc như public, private, protected,... thành thạo các lệnh cơ bản trong java
như if, for(), switch(), while(), Integer.parseInt() ,String.valueOf()... Bạn
cũng nên tìm hiểu thêm kiến thức về gói java.util vì nó sẽ hỗ trợ nhiều rất
mạnh có thể sử dụng được trên mọi nền, ngoài ra cũng cần biết thêm các gói như
java.io, java.net...cũng cần được nắm vững.
Chú ý :Các kiến thức
về các gói lập trình cho desktop như J2ME, java.awt, java.swing hoàn toàn không cần thiết.
Như các bạn đã biết lập trình Android phần lớn là lập trình cho di động, nhưng
các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thường có cấu hình rất mạnh, vì vậy 2 nền tảng Android và J2ME cũng rất khác nhau. Android có
những gói hỗ trợ riêng cho lập trình
được mấy vào lập
trình Android.
Cài đặt Android để lập trình:
Để bắt đầu lập trình Android
thì sử dụng mỗi bộ SDK của Google là không đủ, bạn cần phải tích hợp bộ đó vào một IDE và phổ biến là Eclipse.
Sử dụng Android trong Eclipse
cũng như trong Netbeans, nhưng theo mình mọi người nên sử dụng Eclipse hơn vì
nó hỗ người lập trình rất nhiều , còn phần mềm Netbeans thì vẫn chưa hoàn thiện cho Android
Các bạn có thể tìm đọc 2 cuốn sách về lập trình android là Professional Android
Application Development và Unlocking Android. Cả 2 cuốn đều viết bằng tiếng anh và dành cho người mới bắt đầu nhưng Professional Android Application Development có ví dụ code nhiều, giải thích ít,còn cuốn Unlocking Android giải thích rõ ràng hơn.
Hiểu rõ về ứng dụng Android
Việc hiểu rõ các thành phần tạo nên một ứng dụng Android là rất cần thiết cho việc lập trình. Các thành phần này bao gồm:
1.Activity: Đó là nền của 1 ứng dụng. Khi khởi động một ứng dụng
Android nào đó thì bao giờ cũng có 1 main Activity được gọi ra và hiển thị trên màn hình
giao diện của ứng dụng cho phép người dùng tương tác bằng tay.
2.Service: Đây là thành phần
chạy ẩn trong Android. Service sử dụng để update dữ liệu,
đưa ra các thông báo và không bao giờ hiển thị cho người dùng thấy.
3.Content Provider: là một kho dữ liệu để chia sẻ. Nó được sử dụng để quản lý và chia sẻ dữ liệu
giữa các ứng dụng.
4.Intent: nền tảng của việc truyền tải các thông báo. Nó được sử dụng để gửi các
thông báo đi nhằm
khởi tạo 1 Activity hay một Service để thực hiện công việc bạn
mong muốn.
5.Broadcast Receiver:
thành phần thu nhận các Intent bên ngoài gửi tới. VD: bạn
viết 1 chương trình
thay thế cho phần gọi điện mặc định của Android, khi đó bạn
cần 1 BR để nhận biết
các Intent là các cuộc gọi tới.
6.Notification: đưa
ra các cảnh báo mà không làm ảnh hưởng đến các Activity
Những thành phần kể trên mới là những thành phần chính cấu thành
nên ứng dụng Android, bắt buộc phải khai báo trong AndroidManifest
Hiểu quá trình các xử lý trong Android
Android có cơ chế
quản lý các xử lý theo chế độ ưu tiên. Những xử lý có priority
thấp sẽ bị Android
giải phóng mà không hề cảnh báo nhằm đảm bảo tài nguyên trong máy.
1.Foreground process:
là một xử lý của ứng dụng hiện thời đang được người dùng
tương tác.
2.Visible process: là một xử lý của ứng dụng đang hiển thị đối với người dùng.
3.Service process: là
Service đang chạy.
4.Background process:
là xử lý của ứng dụng không hiển thị với người dùng
5.Empty process:
là xử lý không có bất cứ 1 thành phần nào hoạt động .
Theo chế độ ưu tiên
thì khi cần tài nguyên, Android sẽ tự động tắt các xử lý, đầu
tiên là các empty
process.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét