Trong thế giới hiện nay có nhiều
trắc trở đối với những nhà thiết kế logo: ngay cả những hình ảnh tưởng chừng không ảnh hưởng đến ai cũng có thể
làm bùng phát làn sóng phản đối.
Việc phân tích hình ảnh logo rất đa
dạng, từ chuyện nhận xét có tính hài hước cho tới những cáo buộc logo mang
dáng dấp quỷ dữ.
Ví dụ : Khi chuỗi sản xuất pancake của Mỹ IHOP
đã thay thiết kế logo của họ sau 20 năm sử dụng bằng cách thêm vào một nụ cười
ngộ nghĩnh nhưng lại bị cáo buộc là đã đưa hình ảnh mang yếu tố gây sợ hãi vào
thiết kế logo.
Năm 1851 nhãn hàng tiêu dùng Procter
& Gamble (P&G) sử dụng hình ảnh ‘người đàn ông trên Mặt Trăng’ vào logo.Thế nhưng vào những năm 1980, lại gợn
sóng trong hàm râu và mái tóc của người đàn ông đó có hình ảnh hai cái sừng mang
dấu hiệu của quái vật. Vì vậy, P&G đã phải bỏ hình ảnh trên vào năm 1991.
Trong trường hợp Logo của Thế vận
hội London 2012 đã khiến cho Iran phản đối, đe dọa sẽ tẩy chay kỳ thế vận
hội này nếu ban tổ chức không thay đổi logo.
Theo ý kiến của họ những con số 2012
được sắp xếp trông như hình răng cưa mang ý nghĩa phục quốc Do Thái,ủng hộ
Israel.
Cũng trong thời gian đó một đội bóng
chày ở Canada đã phải chịu búa rìu dư luận khi ra mắt linh vật mới với hình
ảnh được cho là Jack the Ripper – kẻ giết người hàng loạt ở London .
Việc sử dụng hình ảnh thổ dân trong
thể thao cũng gây tranh cãi ở Mỹ từ những năm 1960. Vì vậy hầu hết các đội
bóng rổ nào trong giải NBA đã bỏ các hình ảnh linh vật có liên quan đến thổ dân.
Tuy nhiên, có một đội bóng thuộc giải túc cầu NFL ở thủ đô Washington lại
không hề đổi tên hay bỏ logo và phải đối mặt với đơn kiện nhằm vào hình ảnh
‘redskins’ trên khắp nước Mỹ khiến cho 50 thượng nghị sỹ cùng Tổng thống Barack
Obama lên tiếng yêu cầu họ thay đổi.
Tuy nhiên đứng đầu những logo bị
phản đối là những hình ảnh mang tính.
Khi giải logo Phallic Logo Awards
được tổ chức, công ty sản xuất xúc xích Kostelecké Uzeniny của Cộng hòa Czech
có logo nằm trong số những mẫu bị để ý nhiều nhất. Với hình ảnh một quý ông
lịch lãm đầu tóc bóng bảy và chiếc cà vạt sọc đang cúi người xuống ăn xúc xích.
Nhưng hình ảnh lại gây ra những hình ảnh méo mó méo mó với cái nhìn của những
người có đầu óc không lành mạnh.
Trên đây chỉ là một số trường hợp điển hình trong hàng loạt những thiết kế logo bị chỉ trích, giúp bạn phần nào có thêm kinh nghiệm để có thể thiết logo chuyên nghiệp cho riêng mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét