Mở đầu 

Giới thiệu BlackBerry và iPhone, với các nền di động dung lượng cao và hấp dẫn, đang nhắm đến hai đầu ngược chiều nhau của phổ các điện thoại di động. BlackBerry vững chắc như đá đối với những người sử dụng mức nghiệp vụ chuyên nghiệp. Để làm một thiết bị tiêu dùng, nó khó cạnh tranh được với iPhone về tính dễ sử dụng và “yếu tố tuyệt tác” (cool factor). Android, một nền tảng vẫn còn trẻ và chưa được kiểm chứng, có tiềm năng đóng vai trò ở cả hai đầu của phổ các điện thoại di động và thậm chí có thể làm cầu nối qua hố sâu ngăn cách giữa làm việc và vui chơi. Ngày nay, có nhiều thiết bị dựa trên mạng hay có khả năng nối mạng chạy một biến thái hệ điều hành nhân Linux. Đó là một nền vững chắc: có hiệu quả về chi phí khi triển khai và hỗ trợ, và sẵn sàng được chấp nhận như là một cách tiếp cận thiết kế tốt để triển khai. Giao diện người sử dụng dành cho các thiết bị như vậy thường dựa trên HTML và có thể xem được bằng một trình duyệt cho PC hay Mac. Nhưng không phải vật dụng nào cũng cần điều khiển bằng một thiết bị tính toán chung. Hãy xem xét một vật dụng thông thường, chẳng hạn như một lò nướng, lò vi sóng hoặc để làm bánh mì. Điều gì xảy ra nếu các vật dụng gia đình của bạn được Android điều khiển và hãnh diện khoe ra một màn hình màu cảm ứng? Với một giao diện người sử dụng Android trên mặt lò, tác giả thậm chí có thể nấu nướng một món gì đó 

Trong bài này, chúng ta hãy tìm hiểu về nền Android và học lập trình android  và cách có thể sử dụng nó như thế nào cho các ứng dụng di động và không phải di động. Hãy cài đặt Bộ công cụ phát triển phần mềm Android
(Android SDK) và xây dựng một ứng dụng đơn giản. Hãy Tải về mã nguồn của ứng dụng mẫu trong bài viết này. Lược sử về Android Nền Android là sản phẩm của Open Handset Alliance (Liên minh thiết bị cầm tay mở), một tập đoàn các tổ chức cùng hợp tác với nhau để xây dựng nên một loại điện thoại di động tốt hơn. Tập đoàn do Google đứng đầu này gồm các nhà vận hành (điện thoại) di động, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, sản xuất linh kiện, các nhà cung cấp nền và giải pháp phần mềm, và các công ty tiếp thị. Từ một quan điểm phát triển phần mềm, Android nằm chính giữa thế giới mã nguồn mở. Thiết bị cầm tay có khả năng Android đầu tiên trên thị trường là thiết bị G1 do HTC sản xuất và được bán trên T-Mobile. Nó trở nên sẵn có sau gần một năm đồn đại, khi mà các công cụ phát triển phần mềm sẵn có duy nhất chỉ là một số bản phát hành Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) được cải tiến dần từng bước. Khi ngày phát hành G1 gần đến, nhóm Android đã phát hành SDK V1.0 và các ứng dụng bắt đầu vượt lên nhằm tới nền tảng mới này.
Để kích thích đổi mới, Google đã tài trợ hai vòng cuộc thi "Các Thách thức Nhà Phát triển Android," nơi mà hàng triệu đô la được đổ vào các ứng dụng dự thi hàng đầu. Vài tháng sau G1, Android Market được phát hành, cho phép người sử dụng duyệt và tải về các ứng dụng trực tiếp vào điện thoại của họ. Trong khoảng 18 tháng, một nền di động mới đã bước lên vũ đài công khai. Nền tảng Android Với khả năng rộng rãi của Android, sẽ rất dễ dàng nhầm lẫn nó với một hệ điều hành máy tính để bàn. Android là một môi trường phân tầng, xây dựng trên nền của hệ điều hành nhân Linux, và nó bao hàm nhiều chức năng phong phú. Hệ thống con giao diện người sử dụng gồm có: • Cửa sổ • Khung nhìn • Các tiểu trình để hiển thị các phẩn tử phổ biến như các hộp biên soạn, danh sách, danh sách thả xuống Android gồm một trình duyệt có thể nhúng vào được, được xây dựng dựa trên WebKit, chính là máy (engine) trình duyệt mã nguồn mở cũng đang là động cơ của trình duyệt Safari di động của iPhone. Android khoe ra một mảng dồi dào nhiều tùy chọn kết nối, gồm WiFi, Bluetooth, và dữ liệu không dây qua một kết nối di động (như GPRS, EDGE, và 3G). Một kỹ thuật phổ biến trong các ứng dụng Android là liên kết tới Google Maps để hiển thị một địa chỉ trực tiếp trong một ứng dụng. Việc hỗ trợ cho các dịch vụ dựa trên địa điểm (chẳng hạn như GPS) và các dụng cụ đo gia tốc cũng có sẵn trong phần mềm Android, mặc dù không phải tất cả các thiết bị Android được trang bị với các phần cứng cần thiết. Cũng có cả hỗ trợ máy ảnh (camera) nữa. 

Về mặt lịch sử

Hai lĩnh vực mà các ứng dụng di động đã gắng sức theo kịp các đối tác máy tính để bàn là đồ họa/đa phương tiện, và phương thức lưu trữ dữ liệu. Android giải quyết thách thức về đồ họa bằng sự hỗ trợ dựng sẵn cho đồ họa 2-D và 3-D, gồm cả thư viện OpenGL. Gánh nặng lưu trữ dữ liệu được giảm nhẹ vì nền Android có gồm cả cơ sở dữ liệu SQLite mã nguồn mở phổ biến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top